“丰富”、”富裕”、”富有” และ “丰盛”

丰富富裕富有丰盛” เป็นคำคุณศัพท์ (形容词) ทั้งหมด หมายถึงร่ำรวย, อุดมสมบูรณ์, มั่งมี, มีเหลือมากพอ, เหลือกินเหลือใช้, ล้นเหลือ, มีเงินมีทอง, ล่ำซำ ฯลฯ คำเหล่านี้ ถึงแม้จะมีความหมายคล้ายคลึง หรือใกล้เคียงกัน แต่ก็ใช้แทนกันไม่ได้

丰富 (ร่ำรวย, อุดมสมบูรณ์) เน้น “ความร่ำรวย”, “ความอุดมสมบูรณ์” ในแง่มีเป็น “จำนวน” มาก และหลากหลาย “ประเภท” นอกจากใช้กับทรัพย์สินเงินทองแล้ว ยังใช้กับ “ความรู้”, “ประสบการณ์”, “จินตนาการ”, “ความคิด”, “อารมณ์” ที่หลากหลายซ้ำซ้อนได้อีกด้วย เช่น

丰富的经验

知识非常丰富

丰富多彩

丰富的神话

经验很丰富。 (ประสบการณ์)

想象力十分丰富。 (จินตนาการ)

他们的业余文化生活丰富极了。 (หลากหลายประเภท)

我们祖国地域辽阔,资源十分丰富。 (จำนวน, ประเภทอุดมสมบูรณ์)

王老师的知识丰富极了。 (ความรู้)

 

คำตรงข้ามของ “丰富 คือ 缺乏、贫乏 และ 匮乏

丰富” ยังเป็นคำกริยา (动词) ได้ด้วย เมื่อเป็นคำกริยาจะหมายถึง ทำให้ร่ำรวย, ทำให้อุดมสมบูรณ์, เพิ่มพูน เป็นต้น กรรมของกริยา 丰富 ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม (จับต้องไม่ได้) (แต่ก็ใช้กับสิ่งที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ด้วย) เช่น

我想参加一些活动,丰富自己的经验。

除了工作,还应该想办法丰富自己的业余生活。

这些游戏有助于丰富孩子们的想象力。
 

富裕” (ร่ำรวย, มั่งคั่งบริบูรณ์) เน้น “ความร่ำรวย”, “ความอุดมสมบูรณ์” ในแง่มีมาก เหลือกินเหลือใช้ ไม่ขาดแคลน คือร่ำรวย มั่งคั่งบริบูรณ์นั่นเอง เรามักใช้ “富裕” กับระดับ หรือมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี หรือสูง เช่น


 

富裕社会

富裕生活

现在生活已经很富裕了。

眼下农民的日子过得越来越富裕了。

富有 (ร่ำรวย, มั่งมี) เน้นในแง่ “มี” หรือ “เป็นเจ้าของ” ทรัพย์สินเงินทองจำนวนมาก  “富有” นอกจากใช้กับทรัพย์สินเงินทองแล้ว ยังใช้กับเรื่องของจิตใจได้ด้วย สื่อความหมายในด้านบวก ข้อสำคัญอีกประการคือ “富有” เป็นภาษาหนังสือ นิยมใช้ในภาษาเขียนเป็นหลัก เช่น

富有经验

富有魅力

富有生命力

他生于一个十分富有的家庭,不太了解劳动人民的生活。

我们在物质上虽然是贫穷的,但是我们在精神上却是富有的。 (จิตใจ)

 คำตรงข้ามของ “富有 คือ 贫穷

富有 ใช้เป็นคำกริยาได้ (เช่นเดียวกับ “丰富“) หมายถึง “มีเป็นจำนวน หรือปริมาณมาก” ฯลฯ ทั้งนี้ กรรมของ “富有” โดยทั่วไปจะต้องเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม (จับต้องไม่ได้) เช่น

富有冒险精神

富有民族特色

富有的银行家

丰盛” (มากมายหลายอย่าง, มากมายหลากหลาย) ใช้เฉพาะกับสิ่งที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ และนิยมใช้กับอาหารการกินเท่านั้น สื่อถึงการมีอาหารการกิน “มาก” และ “ดี” หรือ “อุดมสมบรูณ์” เช่น

丰盛的酒宴 

คำตรงข้ามของ “丰盛 คือ 贫乏

ลองดูตัวอย่างประโยคกัน

这本书的内容非常丰富。(เนื้อหาหนังสือ)

中国人正在富裕起来,购买力越来越高。(มาตรฐาน/ระดับชีวิตความเป็นอยู่)

这家公司的老板很富有。(ทรัพย์สินเงินทอง)

昨天的晚会非常丰盛。(อาหารการกิน)

ตัวอย่างประโยค และวลี (เพิ่มเติม) จาก 百度

中国有丰富  的自然资源。

我们生活在一个富裕的社会中。

你到底有多富有啊?

丰盛的自助晚餐

CR.Gunthasith Lertpraingam

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

error: Content is protected !!